สถิติ
เปิดเมื่อ28/05/2012
อัพเดท16/06/2013
ผู้เข้าชม76238
แสดงหน้า98979
ปฎิทิน
April 2024
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
    




ทำไมต้องตรวจกรรม (เข้าชม 1094 ครั้ง)
 ทุกวันนี้มีอะไรเกิดขึ้นมากมายในสังคมมนุษย์  เศรฐกิจตกต่ำ การเงินฝืดเคือง  ประชาชนมีรายได้น้อยไม่สมดุลกับรายจ่าย  มีความขัดสนทุกข์ยากลำบาก  มีหนี้สินมากล้นตัว  ธุรกิจการงานมีปัญหากิจการล้มละลาย  เกิดปัญหารุมเร้าทางด้านจิตใจของคนในสังคมมากมาย  ภัยธรรมชาติก็เกิดขึ้นบ่อย  ร่ำเรียนมาสูงๆแต่อนาคตกลับมืดมนหางานทำไม่ได้  ผู้คนในสังคมเห็นแก่ตัวเห็นแก่ได้  แก่งแย่งชิงดีชิงเด่นชึ่งกันและกันมือใครยาวสาวได้สาวเอา  ต่างคนต่างอยู่จะเป็นมิตรกันก็มีแต่ผลประโยชน์แอบแฝง  แบ่งแยกกันเป็นก๊กเป็นเหล่าเป็นพรรคเป็นพวก  จิตใจของคนเหี้ยมโหดขาดความเมตตา  ไม่มีศีลธรรม  มีอะไรที่เกิดขึ้นแล้วมากมายในสังคมมนุษย์ขณะนี้และจะเกิดขึ้นตามมาอีกมากในอนาคต  ทุกๆท่านทราบหรือไม่ว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับสังคมมนุษย์ขณะนี้  ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นที่เรารู้เห็นทุกวันนี้คือผลของมัน  เมื่อมีผลเกิดขึ้นก็ย่อมมีเหตุที่ทำให้มันเกิด  สาเหตุมาจากอะไรละ  ก็ผลการกระทำของมนุษย์ทั้งหลายโดยรวมนี่แหละ  ที่ทำในปัจจุบันและอดีตมันส่งผลให้  ซึ่งในทางพระพุทธศาสนาเรียกว่า 'กรรม'  การส่งผลของกรรมนั้นมีทั้งดีและไม่ดี  กรรมจะส่งผลมากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับผลของการกระทำในปัจจุบันและ

ในอดีตว่ามนุษย์ว่าทำดีหรือไม่ดีมากกว่ากัน  กรรมคืออะไร?  กรรมเป็นอย่างไร?  จำเป็นด้วยหรือเปล่าที่เราจะต้องตรวจกรรม?  ไม่ตรวจได้หรือไม่?  อันนี้ขอให้ทุกๆท่าน  ทุกๆคนพิจารณาดูและตัดสินใจเอาเอง  อันนี้ไม่สามารถที่จะตัดสินใจแทนได้  อยู่ที่ความเชื่อความศรัทธาของแต่ละบุคคลด้วย  ขอยกตัวอย่างคนโดยปกติทั่วไปแล้ว  ส่วนมากจะไม่ค่อยไปให้แพทย์ตรวจสุขภาพประจำปีกัน  ถ้าหากทุกๆคนไปกันเป็นประจำทุกๆปี  เวลาร่างกายเกิดผิดปกติ  แพทย์เขาก็จะรู้และหาทางป้องกันรักษาได้  แทนที่ตัวของเราจะป่วยหรือมีอาการหนักก็ไม่เป็นซึ่งต่างกับคนที่ไม่สนใจสุขภาพของตัวเอง  เวลาเจ็บป่วยก่อนแล้วค่อยไปหาแพทย์  ส่วนใหญ่แล้วอาการก็แทบจะหนักกันทุกคน  การตรวจรักษาก็จะยุ่งยากและอาจไม่ทัน  บางครั้งก็ทำให้เราต้องเสียชีวิตไปเลย  ลักษณะของการตรวจรักษาของแพทย์นั้น  จะเป็นเรื่องของทางร่างกาย  ทางรูปที่จับต้องและสัมผัสได้  ทำการจัดการรักษาให้ร่างกายที่มีสภาพที่ทรุดโทรมหรือทำงานบกพร่องให้กลับมามีสภาพที่ใกล้เคียงหรือให้กลับมาทำงานเป็นปกติมากที่สุด  สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องของโรคภัยไข้เจ็บที่มีผลต่อตัวของเรา  ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บชนิดไหนที่มีผลดีต่อตัวของเรา  มีแต่ไม่ดี
และผลเสียแทบทั้งสิ้น  เมื่อเป็นแล้วก็จะเดือดร้อนทั้งผู้ที่เป็นและส่งผลถึงคนที่อยู่รอบข้างเช่นกัน  โรคภัยไข้เจ็บที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเรื่องของทางรูปธรรมที่สามารถจับต้อง  เห็นและสัมผัสได้   ส่วนการตรวจกรรม - แก้กรรมนั้น  เป็นเรื่องของทางนามธรรม  เป็นเรื่องของจิตวิญญาณ  เป็นเรื่องของพลังงานรูปหนึ่ง  เป็นเรื่องของผลบาปผลของบุญมันส่งผลที่เราเรียกว่ากุศล(บุญ) และอกุศล(บาป)  เป็นเรื่องของเวรของกรรม(การกระทำ)  เป็นเรื่องของธรรมคือ  ไม่เห็นตัวเห็นตนแต่มีอยู่จริงในธรรมชาติ  ซึ่งส่งผลให้กับเราโดยตรงและคนรอบข้างทั้งทางดีและทางไม่ดี  ทั้งเจริญและเสื่อม  ทั้งทุกข์และสุข  ว่าสิ่งไหนจะมีพลังมากกว่ากัน  สิ่งเหล่านี้จะสัมผัสได้ด้วยทางกายและการมองเห็นด้วยตาของเราไม่ได้  การที่จะรู้เข้าถึงและสัมผัสกับสิ่งเหล่านี้ได้แบบเป็นรูปธรรมได้นั้น  มีทางเดียวคือ ทางจิต  ส่วนจิตที่จะใช้ได้นั้นจิตจะต้องมีอภิญญา  อภิญญาของจิตมาจากไหน?  มาจากการฝึกจิต(ฝึกสมาธิ)  การฝึกจิต  ใช้จิตทำกันอย่างไร?  หลักการปฏิบัติทุกอย่างได้กล่าวไว้แล้วในคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนา   คนเราเมื่อเกิดมาแล้วมาใช้บุญเก่าและก็สร้างกรรใหม่  บุญเก่าหมด

กรรมใหม่ที่เป็นฝ่ายไม่ดีมาก  เราก็จะทุกข์และลำบากกันทุกคน  ทั้งทางกายและทางใจ  พอถึงตอนนี้แล้วทุกคนก็จะเสาะแสวงหาที่พึ่งกัน  ตามหาสิ่งที่มาช่วยเหลือตนเองให้พ้นจากความทุกข์ยากเหล่านี้  ไม่ว่าจะเป็นคนพระ  หลวงพ่อเณรเถรชี  เจ้าพ่อเจ้าแม่ ทรงเจ้าเข้าผีหมอดู  ภูเขาต้นไม้  เจดีย์จอมปลวก  ฯลฯ ......  ก็เอาเป็นที่พึ่งกันหมด  จะไกลแค่ไหน?  เสียเงินเสียทองเท่าไรก็ยอม  นี่แหละคืออาการป่วยของคนทางธรรม  การแก้ไขและการป้องกันที่ดีที่สุดก็คือ  เราต้องเร่งสร้างบุญบารมีที่เป็นฝ่ายกุศลให้มากและสม่ำเสมอ  เพื่อไปกดทับผลของการกระทำที่เป็นฝ่ายไม่ดี(อกุศล) ไม่ให้มันส่งผลไม่ดีให้กับเรา  บุญกุศลเราต้องสร้างเองทำเอง  ไม่มีให้ยืม  ไม่มีวางขาย  ขอใครไม่ได้  คนเราส่วนใหญ่แล้วถ้าหากไม่ทุกข์แล้วก็จะไม่เข้าหาธรรมกัน   การตรวจกรรม  การเปิดกรรม  การแก้กรรม  ทำให้เราได้รู้ว่าในอดีตที่ผ่านมาเราได้ไปทำกรรมอะไรไว้บ้าง  ผลของกรรมไม่ดีที่ส่งผลให้เราขณะนี้คืออะไร?  เมื่อเรารู้เราก็จะได้หาทางแก้ไขและป้องกันไม่ให้มันเกิดหรือมีขึ้นอีก  การเปิดดวงก็ทำให้เราได้รู้ถึงสิ่งที่เราต้องทำในปัจจุบันและอนาคต  จะ

ได้เป็นข้อมูล  เป็นแผนที่และแนวทางในการดำเนินชีวิตของเราต่อไป  ว่าอะไรควรทำและไม่ควรทำ  ทางเดินชีวิตเป็นหลุมเป็นบ่อที่ตรงไหน?  จะหลบหลีกไปทางไหน?  ทำอะไรดี?   จะจริงหรือไม่จริงอย่างน้อยก็ดีกว่าคนที่ไม่รู้แนวทางอะไรเลย  การเปิดถุงเงินให้เงินไหลเข้า  การปิดถุงเงินไม่ให้เงินรั่วไหลออก  ให้สังเกตดูบางคนหาเงินหาทองได้มากแต่เก็บไม่อยู่เก็บได้น้อย  ถ้าหากคนไหนถุงเงินเล็ก  หาเงินหาทองได้มากก็จะเก็บเงินได้น้อยเช่นกัน  ถุงเงินคืออะไร?  การเปิดขุมทรัพย์นั้นเป็นการเอาทรัพย์ภายในของเราออกมาให้เป็นมนุษย์สมบัติ  ทรัพย์ภายในคืออะไร?  เราจะเปิดอย่างไร?  ทุกสิ่งทุกอย่างที่กล่าวมาจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องและส่งผลกับตัวของเราโดยตรงทั้งสิ้น  ตัวของเราทุกข์คนที่รู้ดีที่สุดก็คือตัวของเราเอง  คนอื่นๆไม่สามารถที่จะรับรู้กับเราหรือแทนตัวเราได้  ฉะนั้นการที่เราจะเปลี่ยนแปลงตัวของเราก็เหมือนกัน  ไม่มีใครที่จะเปลี่ยนแปลงตัวของเราได้  ถ้าหากตัวของเราไม่คิดที่จะเปลี่ยนแปลง  คนอื่นๆได้แค่ชี้แนะแนวทางให้เราเท่านั้นช่วยเราไม่ได้  ขอให้ทุกคนพิจารณาด้วยสติปัญญา  ด้วยเหตุและผลอย่างรอบคอบ   ทุกวันนี้คนที่บุญเก่าหรือบารมีเก่า   ยังไม่หมดคุณก็จะมีความเชื่อ

ว่าคุณนั้นเก่งมีความสามารถสูง   มองแต่ฟ้าไม่ก้มมองดิน   เวลานอนมือหรือแขนไม่มีวันที่จะก่ายหน้าผากของคุณ   ถ้าคุณยังประมาทอยู่อย่างนี้แล้ว   พอถึงวันนั้นคุณจะทุกข์สุดๆ   คุณจะสู้กับตัวของคุณเองพร้อมกับสิ่งรอบข้างที่จะโหมทับเข้ามาสู่ตัวของคุณ   จะไม่มีใครช่วยคุณได้เลย   คุณจะทุกข์และทรมานสุดๆทีเดียว   ไม่ได้พูดให้กลัวแต่ทุกคนเจอแน่นอนจะช้าหรือเร็วเท่านั้น   ส่วนมากจะเจอกันตอนที่อายุมากๆกันเสียด้วยซิมันเลยทำอะไรไม่ค่อยทัน   แต่ก็ให้จำคำกล่าวนี้ไว้ก็แล้วกัน.........

 

' ผู้ใดรู้ธรรม            จะพ้นทุกข์พ้นโศก 

   ผู้ใดรู้ทางโลก       จะพ้นจากภัยพิบัติ '
 


สำนักพยากรณ์โลกทิพย์ อาจารย์ คำนวน เฉียบแหลม